บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 เดือน พฤศจิกายน ปี 2556
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- รู้และเข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐาน พัฒนามโนภาพ รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ และเพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1การสังเกต (Observation)
- การใช้ทักษะอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
- เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของและเหตุการณ์
เด็กเห็นยังไงก็ตอบอย่างนั้น
2 การจำแนก (Classifying)
- การแบ่งประเภทโดยการหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
- เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
รูปภาพตัวอย่างนี้เด็กใช้ได้หลายคำตอบ แล้วแต่เด็กให้เกณฑ์อะไรในการจำแนก
ภาพนี้เด็กจำแนกตามรูปทรง คือ สามเหลี่ยมและวงกลม และจำแนกตามสี คือ สีแดงและสีน้ำเงิน
ภาพนี้เด็กจำแนกตามรูปทรง คือ สามเหลี่ยมและวงกลม
ภาพนี้เด็กจำแนกตามสี
3การเปรียบเทียบ (Comparing)
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของและเหตุการณ์ ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
- เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
กระต่ายกับช้างในภาพนี้เด็กสามารถเปรียบเทียบขนาด ชนิด เช่น เปรียบเทียบขนาดเล็กใหญ่ เปรียบหู เปรียบเทียบขา เปรียบเทียบหาง เปรียบเทียบจมูก
4 การจัดลำดับ (Ordering)
- เป็นการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุุสิ่งของหรือเหตุการณ์
ภาพนี้เด็กสามารถจัดลำดับจากใหญ่ไปเล็ก
ภาพนี้เด็กสามารถจัดลำดับจากเล็กไปใหญ่
5 การวัด (Measurement)
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด เช่น เซนติเมตร นิ้ว ฟุต แต่เด็กวัดจากการเปรียบเทียบ ถ้ามีอุปกรณ์อะไรก็สามารถให้เด็กใช้วัดได้
ภาพนี้เด็กวัดความสูงด้วยไม้บรรทัด เด็กจะตอบว่าความสูงจะเท่ากับ2ไม้บรรทัด
ภาพนี้เด็กวัดความสูงด้วยไม้บรรทัด เด็กจะตอบว่าความสูงจะเท่ากับตุ๊กตาหมี3ตัว
ภาพนี้เมื่อเด็กเห็นจะตอบว่า เชือกสีเขียวยาวกว่า แต่เราสามารถสอนให้เด็กวัดได้ เช่น ดึงเชือกทั้ง2เส้นให้เท่ากัน สามารถเอาไม้บรรทัดหรือสิ่งรอบๆตัวมาวัดก๊็ได้
6 การนับ (Counting)
- เด็กชอบนับแบบการท่องจำ โดยไม่เข้าใจความหมาย
- การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงจุดประสงค์บางอย่าง
การนับที่ดี จำเป็นต้องเชื่อมโยงว่ามีความเข้าใจความหมายว่าอย่างไร ไม่ต้องเน้นให้เด็กจำอย่างไม่มีความหมาย
7 รูปทรงและขนาด (Sharp and Size)
- เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
- ตัวเลข น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า
- ขนาด ใหญ่ เล็ก สูง เตี้ย
- รูปร่าง วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
- ความเร็ว ช้า เร็ว เดิน วิ่ง
- อุณหภูมิ เย็น ร้อน อุ่น เดือด
สรุป
- เด็กเห็นยังไงก็ตอบอย่างนั้น
- เด็กสามารถใช้ได้หลายคำตอบ แล้วแต่เด็กให้เกณฑ์อะไรในการจำแนก
- การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด เช่น เซนติเมตร นิ้ว ฟุต แต่เด็กวัดจากการเปรียบเทียบ ถ้ามีอุปกรณ์อะไรก็สามารถให้เด็กใช้วัดได้
- การนับที่ดี จำเป็นต้องเชื่อมโยงว่ามีความเข้าใจความหมายว่าอย่างไร ไม่ต้องเน้นให้เด็กจำอย่างไม่มีความหมาย
กิจกรรม
- ให้วาดภาพสถานที่ ที่เราเดินผ่านมาเรียน โดยกำหนดให้วาด3 สถานที่ ที่เราจำได้หรือประทับใจ
จากภาพนี้ สถานที่แรก คือ ร้านฟ้าใส เป็นร้านขายเครื่องสำอาง
สถานที่ที่2 คือ ร้านนมปั่น สถานที่ที่3 คือ ร้านอินเตอร์เน็ต
สิ่่งที่ได้รับจากกิจกรรม
- การเรียงลำดับสถาน ว่าเราเดินผ่านสถานที่ไหนก่อนหรือหลัง
- การจำแนกประเภท ว่าแต่ละสถานที่จัดอยู่ในประเภทเดียวกันไหม
- การเปรียบเทียบ ว่าขนาดของแต่ละร้านมีขนาดเท่ากันไหม
- รูปทรงและขนาด ของแต่ละร้านไม่เหมือนกัน เช่น สีเหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจตุรัส และขนาดของแต่ละร้านไม่เท่ากัน เช่น ร้านขายเครื่องสำอางจะกว้างกว่าร้านมปั่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น