บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 27 เดือน พฤศจิกายน ปี 2556
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เพื่อนออกมานำเสนอตามเรื่องที่อาจารย์มอบหมาย ดังนี้
- กลุ่มที่1 จำนวนและการดำเนินการ
- กลุ่มที่2 รูปทรงเรขาคณิต
- กลุ่มที่3 การวัด
- กลุ่มที่4 พีชคณิต
- กลุ่มที่5 ความน่าจะเป็น
โดยแต่ละกลุ่มออกมาอธิบายความหมายและยกตัวอย่างภาพประกอบ เพื่อให้เพื่อนๆในห้องเข้าใจกันมากขึ้น
กลุ่มที่1 จำนวนและการดำเนินการ
- จำนวน หมายถึง วัตถุนามธรรมที่ใช้สำหรับอธิบายปริมาณ กำหนดนับปริมาณที่กำหนดไว้ ยอดรวมที่กำหนดนับไว้เป็นส่วนๆ
- การดำเนินการ หมายถึง การกระทำลงมือ จัดการ ปฏิบัติหน้าที่ดำเนินการ
- จำนวนและการดำเนินการ คือ การรวบรวมและการแยกกลุ่ม เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และใช้จำนวนในชีวิตจริง
ตัวอย่างสื่อทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการนับเลข
กลุ่มที่2 รูปทรงเรขาคณิต
- รูปเรขาคณิต หมายถึง รูปต่างๆ ทางเรขาคณิต เช่น รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม รูปห้าเหลี่ยม รูปวงกลม รูปวงรี
- รูปทรงเรขาคณิต หมายถึง รูปที่มีส่วนที่เป็นพื้นผิว ส่วนสูง และส่วนลึก หรือหนา
ตัวอย่างรูปเรขาคณิตกับรูปทรงเรขาคณิต
ตัวอย่างเกมโดมิโนรูปทรงต่างๆ
เราสามารถบูรณาการรูปทรงเรขาคณิตทางคณิตศาสตร์ไปจัดในกิจกรรมกลางแจ้งได้
กลุ่มที่3 การวัด
- การวัด คือ การหาคำตอบเกี่ยวกับ เวลา ระยะทาง น้ำหนัก ด้วยการการจับเวลา /การวัดระยะทาง / การชั่งน้ำหนักหรือการตวง
- หน่วยการวัด คือ การบอกปริมาตรที่ได้จากการวัด
- ความสามารถในการวัดของเด็ก จะพัฒนาจากประสบการณ์ในการจัดหมวดหมู่การเปรียบเทียบและการจัดลำดับ ในขณะที่เด็กเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งของ หาว่าสิ่งใดยาวที่สุด จะเป็นเวลาที่เด็กใช้มโนทัศน์ในการวัด การวัดจะช่วยให้เด็ดเข้าใจเกี่ยวกับความยาว ระยะทาง ตำแหน่ง รวมถึงการคาดคะเน
การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด แต่เด็กวัดจาการเปรียบเทียบ ถ้ามีอุปกรณก็สามารถให้เด็กวัดได้ เช่นเหมือนตัวอย่างในภาพใช้ตุ๊กตากับไม้บรรทัดในการวัด
จากรูปภาพนี้ จะเห็นได้ว่าดินสอจะยาวกว่ามีดกับยางลบ สามารถฝึกให้เด็กรู้จักการเปรียบเทียบด้วย
การวัดน้ำหนักหรือการชั่งน้ำหนัก ของเด็กปฐมวัย จะไม่ใช้หน่วยของน้ำหนัก แต่เด็กจะวัดจากสาย เช่น แตงโมผลใหญ่กว่าฟักทอง เด็กก็จะตอบว่า แตงโมหนักกว่า
กลุ่มที่4 พีชคณิต
- พีชคณิต คือ เลขคณิตของสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวนตัวเลข ความหมายคือ แทนที่จะหาความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนเลขเฉพาะค่า พีชคณิตแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณใดๆ ในรูปแบบทั่วไปมากกว่าโดยไม่จำเป็นต้องทราบค่าปริมาณเน้นเป็นจำนนเลขเลย
ตัวอย่าง ค่าของน้ำหนักเด็ก
กลุ่มที่5 ความน่าจะเป็น
- ความน่าจะเป็น คือ ค่าที่ใช้ประเมินสถานการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น โดยพิจารณาว่า เมื่อถึงเวลาเกิดเหตุการณ์แล้ว จะเกิดในลักษณะใด มีโอกาสที่จะเกิดมากน้อยเพียงใด การหาค่าความน่าจะเป็นจะต้องหาจากการทดลองสุ่มเท่านั้น
- แบบรูป หรือ บางครั้งเรียกว่า อนุกรมคือชุดของตัวเลขหรือรูปภาพที่มี ความสัมพันธ์กันอย่างไดอย่างหนึ่ง ในลักษณะของจำนวน รูปร่าง สี หรือ ขนาด ตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดซึ่งเมื่อทราบกฎเกณฑ์หรือความสัมพันธ์ที่กำหนดในแต่ละแบบรูปเราก็จะสามารถบอกคาดเดา หรือ คาดการณ์ได้ว่าสิ่งของต่างๆรูปเรขาคณิต รูปอื่นๆหรือจำนวนที่หายไป คืออะไร
ตัวอย่างความน่าจะเป็น คือ มีเสื้อสีส้ม1ตัว มีกางเกง3ตัวมีสีน้ำเงิน สีแดง สีดำ ความเป็นไปได้คือ ครั้งแรกอาจจะหขิบเป็นกางเกงสีน้ำเงินหรือสีอื่น หรือไม่ก็ทั้งสามสี
การนำความรู้ไปใช้
- สามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์จากทั้งหมดทั้ง5 เรื่องที่ได้รับในวันนี้ นำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นๆ เช่น การเล่นกลางแจ้ง การเคลื่อนไหวและจังหวะหรือวิชาอื่นๆ เราสามารถนำเรื่องรูปทรง การนับ หรืออะไรก็แล้วแต่ ขึ้นอยู่ว่าเราจะสอนเด็กในเรื่องอะไร เรากำหนดจุดประสงค์ของแต่ละกิจกรรมว่าเด็กจะได้รับประโยชน์ในด้านไหน
- เราสามารถนำรูปภาพ เครื่องหมาย สัญลักษณ์ วัสดุรอบๆตัวเด็ก มาเป็นสื่อในการสอนคณิตศาตร์ อาจจะสอนในเรื่องการนับจำนวน รูปทรง การเปรียบเทียบ การจำแนกประเภท การจัดลำดับ ขึ้นอยู่กับผู้สอนว่าจะสอนเด็กในเรื่องอะไรและมีเทคนิคในการสอนอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น